Trong in ấn, lựa chọn những loại giấy in thông dụng và phù hợp nhất cho sản phẩm của mình khá quan trọng. Chất liệu giấy ngành in cần đảm bảo các yếu tố về bề mặt, định lượng, màu sắc, điểm nổi bật… góp phần mang lại hiệu quả cao gây ấn tượng trên mỗi thành phẩm được làm ra. Điểm qua các loại giấy in phổ biến thường dùng được sử dụng trong ngành in ấn cùng Neko Box nhé!
Mục lục
Giấy Couche – Các loại giấy in phổ biến
Được xếp vào loại giấy phổ biến được sử dụng trong in ấn, giấy Couche với ưu điểm bề mặt láng mịn, bắt sáng tốt, mức hấp thụ mực rõ ràng dùng in ấn với các ấn phẩm như card visit, poster, catalogue, tờ rơi, tờ gấp, phong bì thư …
Giấy Couche ít khi gặp sự cố trong quá trình in ấn, dễ gia công như cán, xén, bế … hoặc ép kim nhũ tạo nổi bật cho thành phẩm làm ra. Giá thành tại mức trung bình. Phân loại giấy Couche: giấy Couche Gross, giấy Couche Matt (2 loại giấy được dùng nhiều nhất)
Giấy Couche Gross
Ưu điểm của giấy Couche Gross có độ bóng cao và khả năng bắt sáng tốt. Chất liệu giấy phù hợp với công nghệ in Offset để cho ra những sản phẩm bắt mắt. Ngoài ra với chất liệu giấy Couche Gross sẽ tạo được những hiệu ứng chìm rất độc đáo. Giấy Couche Gross: khó viết lên bằng bút bi
Giấy Couche Matt
Ngược lại so với Couche Gross, đối với giấy in Couche Matt có bề mặt mờ hơn, gần như không có độ sáng và độ bóng. Bản giấy Matt lì hơn do vậy không đem lại cảm giác chói mắt hay mỏi mắt. Với đặc điểm này, rất phù hợp với các ấn phẩm có nhiều thông tin dạng chữ … để có thể dễ đọc.
Một nhược điểm nhỏ của giấy Couche Matt là phần mực in lâu khô hơn các loại giấy thường. Giá thành ở mức cao, khổ giấy và định lượng sẽ được giới hạn.
Giấy Ford
Giấy Ford là loại giấy có độ phổ biến rộng, chất liệu giấy không tráng phủ, bề mặt nhẵn mịn, độ bám mực tốt. Ưu điểm của dòng giấy này là khó bị ố vàng theo thời gian, do bột giấy được xử lý theo phương pháp hóa nghiền, thích hợp cho việc lưu trữ. Giấy Ford được chia làm 3 loại cơ bản:
Giấy Ford trắng
- Độ trắng cao (68% trở lên) sử dụng nhiều trong in ấn văn bản, tài liệu, với nhiều mục đích khác nhau.
Giấy Ford vàng
- Giấy có độ trắng thấp (dưới 60%), thường có màu vàng ngà. Giá thành tương đối rẻ.
Giấy Ford màu
- Giấy Ford màu sử dụng nhiều để làm những chiếc túi giấy cầm tay xinh xắn, thời trang để tặng quà, để kinh doanh. Có yếu tố thẩm mỹ.
Giấy Kraft – Giấy in tái sinh
Giấy Kraft được làm từ giấy hóa học của gỗ mềm và qua xử lý của quá trình Kraft. Do vậy, loại giấy này được coi là loại giấy tái sinh.
Màu sắc của giấy Kraft chủ yếu là màu vàng và màu trắng. Đối với loại giấy Kraft trắng đã được tẩy trắng bằng công nghệ hóa học. Còn lại các màu tự nhiên: trắng ngà, vàng xám, nâu vàng, kem … cũng dễ bắt gặp.
Giấy in Kraft có độ thô nhưng dẻo dai và đanh giấy. Nổi tiếng với độ bền kéo tay, tác động lực xé lớn và khả năng bắt mực hoàn toàn tốt. Loại giấy này thường được sử dụng sản xuất các loại như phong bì, giấy gói, túi cầm tay….
Giấy in Ivory
Loại giấy này được đánh giá có độ mịn và độ sáng cao. Một mặt giấy thường được tráng bóng, mặt còn lại màu trắng nhám. Giấy có định lượng khoảng 230gsm – 450gsm
Giấy Ivory có độ bền ổn định, mang lại hiệu quả cao. Sử dụng in ấn cho các sản phẩm như hộp đựng mỹ phẩm, dược phẩm, hồ sơ ….
Giấy màu mỹ thuật
Đây là loại giấy quen thuộc trong ngành thiết kế in ấn. Giấy màu mỹ thuật chuyên tạo ra các thành phẩm sinh động, ấn tượng, mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ hơn hết. Đây chính là điểm sáng tạo và tạo ra các sản phẩm đẹp mắt cho từng sản phẩm.
Ưu điểm giấy màu mỹ thuật
- Thể hiện sự mới mẻ, đẳng cấp chất liệu, hình ảnh cho sản phẩm thiết kế in ấn.
- Linh hoạt, có thể tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau.
- Độ bền tốt, mực in ít có tình trạng phai hoặc mờ nét.
Nhược điểm giấy màu mỹ thuật
- Giá thành tương đối cao.
Định lượng giấy
Loại phổ biến và được sử dụng nhiều nhất có định lượng từ 180gsm – 250gsm. Loại ít gặp hơn khoảng từ 280gsm – 350gsm.
Để được tư vấn cho giải pháp thiết kế in ấn mang lại hiệu quả liên hệ ngay tới Neko Box. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và đưa ra các giải pháp thiết kế in ấn, chất liệu giấy in phù hợp, mẫu thiết kế sáng tạo, mới mẻ và sáng tạo góp phần cho bộ nhận diện thương hiệu và công cụ hữu hiệu trong Marketing.